วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

joomla 3.x

Joomla! คืออะไร

Joomla!  เป็นระบบบริหารจัดการเว็บไซต์ หรือ Web CMS (Web Conten Management System)  แบบ Open Source อีกตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยม และใช้งานกันแพร่หลายในปัจจุบัน  พัฒนาโดยใช้ PHP และใช้ฐานข้อมูล MySQL  ซึ่งเราสามารถที่จะ Download มาใช้งานได้ ฟรี !
เมื่อเราติดตั้ง Joomla! แล้ว  เราสามารถที่จะจัดการเนื้อหาข้อมูลเว็บไซต์ผ่านหน้าเว็บได้อย่างสะดวกรวด เร็ว และอัพเดทข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาที่เราต่อเชื่อมกับอินเตอร์เน็ต  โดยที่ไม่ต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม เช่น HTML, PHP แต่อย่างใด  เพราะ Joomla! ได้เตรียมหน้า Editor ให้เราพิมพ์ข้อความ จัดรูปแบบ แทรกรูป เหมือนกับการพิมพ์ข้อความในโปแกรม MS Office Word  ไว้ให้เราใช้งานได้ง่ายๆ
.
Joomla! สามารถนำมาใช้ทำเว็บไซต์ได้ตั้งแต่ขนาดเล็ก เช่น เว็บไซต์หรือ Blog ส่วนตัว หรือจะใช้ทำเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่มีกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนมากก็ได้ เช่น เว็บใช้งานในองค์กร   หรือจะทำเว็บขายสินค้าออนไลน์ก็ได้ค่ะ (ต้องติดตั้ง Extension “VirtueMart” เพิ่ม)
Joomla! มีความง่ายต่อการใช้งานของทั้งผู้พัฒนาและผู้เข้าชมเว็บไซต์ ให้ความรู้สึกแตกต่างจาก CMS ทั่วไป ตรงที่เราสามารถออกแบบโครงสร้างและหน้าตาของเว็บไซต์ได้ตามต้องการ
Joomla! นั้นถูกพัฒนาโดยทีมงานที่พัฒนา CMS Mambo  แต่เกิดข้อขัดแย้งกันระหว่างที่พัฒนา Mambo  ทีมงานส่วนหนึ่งจึงได้มีการแยกตัวออกมา และพัฒนา CMS ตัวใหม่ เกิดเป็น Joomla! ขึ้นมาค่ะ ปัจจุบันเวอร์ชั่นล่าสุดคือ 1.5.12 ค่ะ (update 7/09)
.
มาดูตัวอย่างเว็บไซต์ที่ใช้ Joomla! ในการสร้างเว็บกันค่ะ
http://www.mos.e-tech.ac.th/e-org/ (เว็บของหน่วยงานในองค์กร)
http://www.paknamlangsuan.com (เว็บปากน้ำหลังสวน.. ชุมพร)
http://www.potterysiam.com/shop/ (เว็บขายสินค้าออนไลน์)
http://www.noartclub.com (เว็บที่แนะนำการใช้งาน Joomla โดยเฉพาะ)

 

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น