วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

จุดเด่นของ Joomla 3.x ที่น่าสนใจ

Joomla 3.x รุ่นนี้มีความโดดเด่นน่าใจมากทีเดียว หน้าตาที่ใช้งานง่าย รองรับการสร้างเว็บไซต์ประเภทบล็อก และสำคัญมากคือรองรับการแสดงผลผ่านหน้าจออุปกรณ์หลายๆ แบบ มีความยืดหยุ่นในการแสดงผล ปรับย่อขนาดหน้าจอเองได้

Joomla 3.x รองรับการแสดงผลหลายขนาดหน้าจออุปกรณ์ท่องเว็บ
การท่อง เว็บไซต์ ดูข้อมูลในเว็บไซต์ อาจจะเป็นการใช้คอมพิวเตอร์ท่องเน็ต ใช้แท็บเล็ต หรือใช้มือถือ ซึ่งจะมีขนาดหน้าจอแตกต่างกันไป กรณีใช้คอมพิวเตอร์ หน้าจอก็ใหญ่กว่า 10 นิ้ว ส่วนแท็บเล็ตก็มีหลายขนาดตั้งแต่ 6 นิ้วถึง 10 นิ้ว ส่วนมือถือก็เช่นกัน เว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla 3.x จะปรับเปลี่ยนขนาดหน้าจอเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับอุปกรณ์เหล่านี้โดยอัตโนมัติ ทำให้เราไม่ต้องย่อขยายหน้าเว็บไซต์เวลาท่องเน็ตบนมือถือ เพราะมันจะย่อให้พอดี ตัวหนังสือก็โตพอสมควร อ่านง่ายสบายตา

ตัว อย่างเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla 3.x เมื่อดูผ่านหน้าจอแท็บเล็ตขนาด 10 นิ้ว หรือใช้จอที่มีขนาดใหญ่กว่านี้จะแสดงผลแบบเดียวกัน จะเห็นว่าองค์ประกอบต่างๆ ในหน้าเว็บไซต์จะถูกแสดงครบทั้งหมด  ภาพหัวเว็บไซต์ เมนูซ้ายหรือขวามือ hosttook0026.jpg

กรณีแสดงผลกับ แท็บเล็ตหน้าจอขนาด 7 นิ้ว หากดูหน้าเว็บไซต์ในแนวนอน ก็ยังแสดงผลครบทุกส่วนเช่นเดียวกัน แต่เมื่อแสดงผลแนวตั้ง เมนูขวามือจะถูกเลื่อนไปแสดงด้านล่าง จะแสดงเฉพาะบทความเท่านั้น สะดวกในการอ่านเพราะไม่ต้องไปย่อหรือขยายหน้าจอเพื่ออ่านข้อมูลในหน้า เว็บไซต์แต่อย่างใด

กรณีแสดงผลกับหน้าจอมือถือ ก็จะปรับขนาดหน้าจอเว็บไซต์ให้พอดีเช่นกัน ซึ่งเว็บไซต์ประเภทบล็อกจะเหมาะกับการอ่านบนมือถือมาก เพราะเนื้อหาไม่ซับซ้อน ไม่มีโฆษณารกลูกตา




จากการสำรวจของ Google พบว่าพฤติกรรมท่องเน็ตของผู้คนเปลี่ยนไปใช้การท่องเน็ตผ่านมือถือมากขึ้น และมีแนวโน้มสูงขึ้น และทาง Google เองก็พยายามผลักดันเช่นกัน ทางตรงก็คือการปล่อยระบบปฏิบัติการ Android ให้ผู้ผลิตแท็บเล็ตและมือถือนำไปใช้กับสินค้าของตัวเองได้ฟรี ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ถูกผลิตออกวางจำหน่ายจำนวนมากหลักล้านต่อวันเลยทีเดียว

จำนวน อุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นหลายล้านเครื่อง หากมีเว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลกับอุปกรณ์เหล่านี้ ก็จะยิ่งเป็นเรื่องดี เพราะยิ่งมีโอกาสที่จะเผยแพร่โฆษณา เพิ่มรายได้ให้ Google นั่นเอง เมื่อยักษ์ใหญ่วงการอินเตอร์เน็ต มีแผนการหาเงินแบบนี้ หากเราเหล่าสาวก โดยเฉพาะการหาเงินกับ Adsense หากเลือกที่จะเดิมตาม ก็ต้องได้เศษเงินดอลล่าร์เข้ากระเป๋าอย่างแน่นอน

การสร้างเว็บไซต์ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม เพื่อความสะดวกในการท่องเว็บไซต์และการสร้างรายได้จากเว็บไซต์จากการวาง โฆษณา Google Adsense  จากภาพตัวอย่างจะเห็นว่า ตำแหน่งการแสดงป้ายโฆษณาในเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla 3.x จะอยู่ในตำแหน่งที่ดีมาก มีโอกาสคลิกจากการแตะพลาด ไม่ใช่ครับ มีโอกาสสูงเพราะตำแหน่งดีเหลือเกิน



ส่วนเว็บไซต์ที่ไม่ได้สร้างเพื่อรองรับการแสดงผลกับหน้าจอมือถือ จะพบว่าการแสดงป้ายโฆษณา จะไม่โดดเด่นนัก คล้ายกับการท่องเว็บไซต์ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ โอกาสคลิกนั้นยากกว่าแน่นอน เพราะเวลาเราจะอ่านเนื้อหา เราก็จะขยายหน้าจอเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อหา เราไม่ไปขยายดูโฆษณากันสักเท่าไหร่นัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น