วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีติดตั้ง Jomla 3.0.x แบบต่างๆ

การติดตั้ง Joomla 3.x สามารถทำได้หลายแบบ ตามความสะดวกของแต่ละท่าน ในที่นี้จะยกตัวอย่างวิธียอดนิยม 3 แบบด้วยกัน ชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามต้องการ

วิธีที่ 1 ติดตั้งจากโปรแกรมในเว็บคอนโทรลพาเน่ล
ใน โปรแกรมบริหารจัดากรเว็บไซต์ อย่าง Direct Admin หรือ cPanel จะมีโปรแกรมช่วยในการติดตั้ง Joomla 3.x แต่อาจจะมีเฉพาะผู้ให้บริการบางรายเท่านั้น รายอื่นอาจจะยังคงเป็น Joomla รุ่น 2.5.x มากกว่า การติดตั้งแบบนี้ เป็นวิธีติดตั้งที่ง่ายที่สุด คลิกไม่กี่ครั้ง ก็ได้เว็บไซต์แบบ Joomla 3.x ตามต้องการ

ตัวอย่าง การติดตั้งที่จะยกมาเป็นตัวอย่างประกอบการทำบทความ ก็คือการติดตั้ง Joomla 3.x ในเว็บไซต์ tabletpcth.com เว็บไซต์นำเสนอเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับแท็บเล็ตพีซี

วิธีที่ 2 ติดตั้ง Joomal 3.0.x ด้วยตนเอง อัพโหลดเองติดตั้งเอง
การ ติดตั้งแบบนี้จะเริ่มต้นด้วยการดาวน์โหลด Joomla 3.x มาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเองก่อน ก่อนจะปรับแต่งค่าที่จำเป็นๆ แล้วก็อัพโหลดเข้าพื้นที่เว็บไซต์จริง เพื่อทำการติดตั้งต่อไป กรณีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ ที่ไม่มีโปรแกรมช่วยติดตั้ง Joomla แบบอัตโมัติหรือมีแต่ไม่รองรับ Joomla รุ่น 3.0.x เลยต้องทำเองทุกขึ้นตอน

ตัวอย่างการติดตั้งที่จะนำมาเป็นตัวอย่าง ประกอบการทำบทความ จะเป็นการติดตั้ง Joomla 3.x ที่เว็บไซต์ siteth.com เว็บไซต์วาไรตี้นำเสนอเรื่องราว 1081009 ทั้งไอที เทคโนโลยี่ ทั่วไป ฯลฯ

วิธีที่ 3 ติดตั้งแบบ Local ติดตั้ง Joomla 3.x ในคอมพิวเตอร์ของเราเอง
การ ติดตั้งแบบ Local จะเป็นการทดลองติดตั้ง Joomla 3.x ในคอมพิวเตอร์ของเราเอง สะดวกสำหรับหลายๆ คน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีเว็บไซต์เป็นของตนเองให้ทดลองติดตั้ง ก็สามารถลองในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้ อนาคตหากจะทำเว็บไซต์ใช้งานจริงๆ ก็สามารถย้ายไปใช้งานได้เลย หรืออาจจะเป็นการติดตั้งเพื่อใช้กับระบบอินทราเน็ตก็ได้

ข้อดีของการ ติดตั้งแบบนี้ ก็คือประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียเงินเช่าพื้นที่ทำเว็บไซ้ต์หรือจดโดเมนเว็บไซต์ นอกจากนี้การทดลองติดตั้งปลั๊กอินต่างๆ ก็ยังสะดวกอีกด้วย ไม่มีปัญหาในเรื่องการเปลี่ยนสิทธิ์ของไฟล์ เหมือนการติดตั้งในเว็บไซต์จริง

ตัวอย่าง การติดตั้งที่จะยกมาเป็นตัวอย่างประกอบการทำบทความ จะเป็นการติดตั้ง Joomla 3.x ในเว็บไซต์ androidosguide.com เว็บบล็อกนำเสนอเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Android สำหรับอุปกรณ์พกพายอดนิยมอย่างมือถือและแท็บเล็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น